HÀNH TRÌNH SÁNG TẠO BURGER VỊ PHỞ - CHUYỆN CHƯA KỂ

HÀNH TRÌNH SÁNG TẠO BURGER VỊ PHỞ - CHUYỆN CHƯA KỂ

Tháng 8/2020, McDonald’s ra mắt Burger vị Phở, kết hợp giữa quốc bảo ẩm thực Việt Nam và món ăn đậm chất Tây phương – Phở và Burger đã đánh dấu bước phát triển mới của thương hiệu này trên hành trình bản địa hóa món ăn tại Việt Nam. Sản phẩm đã cháy hàng trong tháng đầu tiên ra mắt.

Hành trình sáng tạo Phở Burger
Ý tưởng về thực đơn bản địa hóa đã đến như thế nào?

McDonald’s được biết đến như một người khổng lồ về Burger trên toàn thế giới, với các món burger đặc trưng như Big Mac, Cheeseburger, Fillet o Fish… Tại mỗi quốc gia nơi McDonald’s đặt chân, McDonald’s thường tìm hiểu, nghiên cứu và kết hợp với hương vị truyền thống bản địa để tạo ra các sản phẩm mang hơi thở văn hóa và phong vị địa phương mà vẫn đậm dấu ấn của McDonald’s. Ai đã từng ăn thử McDonald’s tại châu Âu, có lẽ đã thử qua McBaguette, nếu bạn qua Ý có lẽ đã thử Pasta của McDonald’s hay McSpaghetti tại Philippines. Nếu bạn qua Nhật Bản, có lẽ cũng đã thử Teriyaki Burger, Nếu bạn qua Singapore hay Malaysia có lẽ đã thử Nasi Lemak Burger… Tại Việt Nam, McDonald’s cũng chiếm được tình cảm của thực khách bởi phong cách "bản địa hóa" thực đơn, nổi bật là sản phẩm như Café sữa đá, Cơm, Gà rán giòn da thấm thịt, Gà sốt mắm tỏi... và Burger vị Phở, những sản phẩm mang màu sắc ẩm thực địa phương và dấu ấn rất riêng của McDonald’s.

Tại sao lại là Burger vị Phở?

Đại diện thương hiệu chia sẻ: “Xuất phát từ cảm hứng và tự hào với ẩm thực Việt, đội ngũ phát triển sản phẩm McDonald’s đã cho ra mắt thực đơn kết hợp tinh hoa ẩm thực Việt-Mỹ và Burger vị Phở là một trong các món ăn thuộc thực đơn này. Hương vị Phở truyền thống độc đáo được kết hợp tinh tế với bánh Burger quen thuộc của McDonald’s. Chúng tôi tin rằng sự kết hợp "vừa lạ vừa quen" này tạo sẽ mang tới trải nghiệm đặc biệt. Nét tinh túy cô đọng trong ẩm thực Á-Âu của Phở Burger là dấu ấn mang đến thành công cho món ăn khi lần đầu ra mắt vào năm 2020.”

Hành trình sáng tạo này có gì đáng nhớ?

Burger Vị Phở 2022 McDonald’s

Là một thương hiệu lớn toàn cầu nên việc đa dạng thực đơn và bản địa hóa các món ăn cũng cần rất nhiều thời gian để đáp ứng được yêu cầu của McDonald’s. Bài toán chúng tôi phải vượt qua là kết hợp bánh phở và burger nhưng phải đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn vàng McDonald’s.

Đội ngũ phát triển sản phẩm chia sẻ: “Đầu tiên là vị bánh burger. Đó là một vị đặc trưng của các món ăn Âu Mỹ, hoàn toàn khác với vị ngọt trong món Việt. Kế tiếp là độ xốp mềm của burger thật không cách nào khiến người ta có thể liên tưởng đến độ dai của sợi phở Việt. Quá trình nghiên cứu tưởng chừng đi vào ngõ cụt thì một ý tưởng đã vụt lên. Tại sao không dùng sợi phở để đổ khuôn bánh? Ý tưởng rất hay nhưng lại khiến hành trình về đích của chúng tôi một xa hơn vì không tìm được nhà cung cấp đạt chuẩn của McDonald’s.”

Hành trình sáng tạo ấy gặp nhiều khó khăn: “Xây đi xây lại, thoáng chốc đã qua 2 năm. Về lại điểm xuất phát với đoạn trường trải nghiệm, lần này chúng tôi táo bạo dùng thử sản phẩm bánh mì muffin kiểu Anh cho câu chuyện “bánh phở”. Có chút khởi sắc. Vị bánh đã hòa quyện hơn với vị Việt nhưng chất liệu này cần rất nhiều sự cải biến về độ mềm xốp, độ dai và mùi vị… Hướng đi nay đã rõ ràng, sau nhiều lần thử nghiệm, sản phẩm bánh mì cho Burger vị Phở đã ra đời. Món bánh mới này vẫn giữ nguyên nguồn gốc bánh burger truyền thống nhưng được chế biến để thể hiện rõ nhất tính chất của bánh phở, dai nhưng không cứng. Nước bánh màu trắng, vị thanh nhạt, độ dai và xốp vừa phải, không quá mềm, không quá cứng, đặc biệt bánh được phủ một lớp áo bột hoàn toàn thủ công bằng tay. Khi nướng sẽ cháy xém nhẹ, thơm. Dù ăn nguyên miếng bánh kẹp hay chấm riêng với xốt Phở đều chuẩn vị.”

Bí quyết nào làm nên một “tô” Phở Burger?

Phở ngon đâu chỉ có bánh phở.

Phở còn có thịt, rau và nước dùng. Trong đó, nước dùng chính là linh hồn làm nên một tô Phở điểm xuyến với miếng thịt ngon cùng rau tươi. “Câu chuyện về những miếng bò Úc của McDonald’s may mắn được thực khách đón nhận hàng chục năm qua phần nào giúp chúng tôi thêm tự tin. Giờ chỉ còn nước dùng, rau và hành. Vì là món burger nên chúng tôi mạnh dạn phát triển một phiên bản khác của nước dùng Phở cô đặc thành nước sốt Phở. Món nước sốt này với đầy đủ các loại gia vị trong một tô phở truyền thống như quế, hồi,….kết hợp với cùng thịt bò Úc nguyên bản mang đến hương vị một tô phở bò thơm lừng.” 
Bài toán cuối cùng là rau. 

Năm 2013, trước khi McDonald’s vào Việt Nam 1 năm, đội ngũ McDonald’s lúc ấy đã bắt đầu tìm kiếm và đào tạo nhà cung cấp nội địa cho sản phẩm rau của các dòng burger tiêu chuẩn. Sau 1 năm làm việc và lựa chọn được nhà cung cấp rau đạt tiêu chuẩn năm 2014, năm 2015, chúng tôi đã chính thức sử dụng 4 loại rau từ nhà cung cấp nội địa là xà lách, cà chua, hành tây, dưa leo. Đồng hành với nhà cung ứng bản địa, năm 2017 McDonald’s tiếp tục kế hoạch tìm kiếm nguyên liệu rau cho Phở Burger. Bên cạnh các tiêu chí chất lượng, yếu tố hài hòa trong việc lựa chọn loại rau nào đi cùng sản phẩm cũng vô cùng quan trọng. Sau hàng loạt thử nghiệm sản phẩm đã được định hình là sử dụng rau húng quế và ngò gai, không đưa vào hành lá. Theo đó Burger vị Phở với 2 loại rau húng quế và ngò gai theo phương án nghiêng về Phở vị miền Nam đã được chốt. Và năm 2020, những quy chuẩn của cuối cùng bên cạnh tiêu chuẩn Global Gap để đảm bảo chất lượng từ nông trại đến cửa hàng cũng đã hoàn tất, đảm bảo mọi yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng của một sản phẩm burger chuẩn McDonald’s.

Phở Burger đảm bảo mọi yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng của một sản phẩm burger chuẩn McDonald’s.

Burger vị Phở đã trở lại mừng Quốc Khánh Việt Nam 2022

Hành trình khám phá và thử nghiệm luôn đầy rẫy khó khăn, thách thức nhưng cũng mang tới những trải nghiệm thú vị bất ngờ cho đội ngũ phát triển sản phẩm. Trong quá trình đó, sự đón nhận và yêu thương của khách hàng trong lần đầu ra mắt chính là nguồn khích lệ lớn nhất để McDonald’s tiếp tục sáng tạo và hoàn thiện sản phẩm. Chính từ sự tin yêu của khách hàng, chào mừng Quốc Khánh Việt Nam 2022, McDonald’s mang món Burger vị Phở trở lại thực đơn từ 26/8/2022 đến 30/10/2022.

Nhân dịp trở lại này, thương hiệu cũng dành tặng các khách hàng của mình các chương trình khuyến mãi độc đáo: túi canvas đẹp rất ‘có gu’, nhiều ưu đãi trên app McDonald’s, ưu đãi mua Phở Burger chỉ 9,000đ…