BẬT MÍ VỀ VĂN HÓA MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC HẠNH PHÚC TẠI McDONALD'S VIỆT NAM

BẬT MÍ VỀ VĂN HÓA MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC HẠNH PHÚC TẠI McDONALD'S VIỆT NAM

Là một trong các doanh nghiệp nhiều năm liền từ 2015 nằm trong Top Nơi Làm Việt Tốt Nhất Việt Nam® và trong Top ngành Ẩm thực nghỉ dưỡng, McDonald’s Việt Nam là một trong các điển hình doanh nghiệp luôn đổi mới sáng tạo trong các hoạt động xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc. Yếu tố "con người" luôn được McDonald’s Việt Nam đặt lên hàng đầu, là khởi nguồn cho các chính sách quản trị nhân sự của doanh nghiệp. Hôm nay đại diện chương trình khảo sát Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam® có một cuộc hẹn với Chị Nguyễn Thanh Trúc Quyên – Giám đốc Nhân sự McDonald’s Việt Nam. Chúng ta hãy cùng nhau vén màn bí mật về môi trường làm việc tại McDonald’s nhé.

1. Xin chào Chị Quyên, được biết Chị là một trong những “cây đa cây đề” làm việc tại McDonald’s Việt Nam từ rất sớm, không biết Chị đã làm việc tại công ty được bao lâu rồi?
McDonald's chính thức gia nhập thị trường Việt Nam vào 2014, tôi gia nhập vào đội ngũ McDonald’s từ năm 2015, tính đến này là gần 9 năm, không biết có được gọi là “cây đa cây đề” chưa ta (cười). Khi chính thức “kết duyên” làm việc tại McDonald’s, ấn tượng đầu tiên của tôi cảm thấy nơi đây như một gia đình. Mọi người hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình và còn được chia sẻ lại kinh nghiệm, tôi cảm nhận được sự quan tâm, cùng những góp ý chân thành để có thể nắm bắt được công việc trong những ngày đầu.

Chị Nguyễn Thanh Trúc Quyên – Giám đốc Nhân sự McDonald’s Việt Nam

2. Nếu chia sẻ nhanh 3 từ thể hiện phong cách lãnh đạo của Chị trong công việc, và 3 từ thể hiện mục tiêu khi làm nghề Nhân sự thì đó là gì ạ?
3 từ thể hiện phong cách lãnh đạo của tôi chính là: Trao quyền, Định hướng, Theo dõi (Empower, Direction, Followup); còn 3 từ thể hiện mục tiêu hướng tới khi làm nghề Nhân sự của tôi sẽ là: Hạnh phúc, Con người và Doanh nghiệp cùng phát triển (Happiness, Growth, Together).

3. Là một trong các công ty nhiều năm liền được bình chọn là Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam® thì chắc chắn đây là môi trường làm việc vô cùng thú vị, Chị có thể chia sẻ nhiều hơn văn hóa môi trường của McDonald’s Việt Nam?
- Văn hóa của McDonald’s Việt Nam thể hiện rất rõ trong 5 giá trị cốt lõi của McDonald’s Serve – Integrity – Family - Inclusion - Community (Phục vụ - Hòa nhập - Chính trực - Cộng đồng - Gia đình). Tại McDonald's Việt Nam, yếu tố "con người" luôn được đặt lên hàng đầu, đây là khởi nguồn cho các chính sách và dẫn dắt từng quyết định của chúng tôi. Ví dụ như “Chính sách này sẽ ảnh hưởng đến nhân sự, khách hàng ra sao? Sẽ trao cơ hội cho tất cả mọi người được không? Và có thể giúp từng cá thể lớn mạnh cùng tổ chức?
- Chúng tôi gói gọn kim chi chỉ nam hành động trong 4 từ Mindfulness, Compassion, Drive, Joy với định hướng để toàn thể nhân viên có thể thỏa mãn các giá trị của bản thân cũng như liên tục phát triển cùng với sự lớn mạnh của doanh nghiệp.
- Điều này khiến tôi vô cùng tự hào khi là một phần của công ty, thấy được công ty ngày càng phát triển và đã có rất nhiều anh chị em đồng nghiệp có những bước tiến vượt bậc trong sự nghiệp sau khi gia nhập McDonald’s Việt Nam. 

Yếu tố "con người" luôn được đặt lên hàng đầu, đây là khởi nguồn cho các chính sách và dẫn dắt từng quyết định của McDonald’s Việt Nam

4. Tôi thấy 5 giá trị cốt lõi trong văn hóa McDonald’s mà Chị đã chia sẻ rất thú vị, với Chị yếu tố nào là quan trọng nhất?
Tôi nghĩ đã là giá trị cốt lõi thì yếu tố nào cũng quan trọng và đều cần thiết để tạo nên một tổ chức phát triển. Và quan trọng hơn hết là sự đồng thuận về cách đối xử, quan tâm đối với tất cả các vị trí trong tổ chức, chỉ cần các bạn nỗ lực trong công việc và nhiệt huyết thăng tiến thì công ty sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên hình trình phát triển đó. Cá nhân tôi rất tự hào về hệ thống đào tạo của McDonald’s vì sự liên tục phát triển của mỗi cá nhân sẽ luôn đi cùng sự liên tục phát triển của công ty, nên tại McDonald’s chúng tôi rất chú trọng trong việc đào tạo.

5. Tôi vừa nghe cụm từ “liên tục phát triển”, theo tôi biết thì “Trao quyền” cũng là một văn hóa đào tạo luôn được người đi làm quan tâm, Chị có chia sẻ gì về văn hóa này tại McDonald’s Việt Nam?
Chúng tôi cũng có rất nhiều chương trình đào tạo khác nhau tùy từng cấp bậc và giai đoạn phát triển của công ty, và chúng tôi cũng vận dụng chính sách “trao quyền” rất linh hoạt trong văn hóa đào tạo. Tại McDonald’s, “trao quyền” được thực hiện ở tất cả các bộ phận, vì đa phần là các bạn trẻ đầy nhiệt huyết, đây cũng là một trong những cách giúp các bạn phát triển bản thân thông qua việc tự hoạch định ra mình cần phải làm gì. Từ các cấp lãnh đạo đến cấp bậc nhân viên, mọi người được trao quyền trong phạm vi của mình để hoàn thành công việc, được tự do đưa ra ý kiến, được lắng nghe và được tham gia thảo luận để cùng nhau tìm ra hướng đi, được khuyến khích có thể “tự do” trong phạm vi của họ. Chính vì đó, ban lãnh đạo cũng có thêm được rất nhiều đóng góp mới và sáng tạo cho sự phát triển của công ty.

“Trao quyền” được thực hiện ở tất cả các bộ phận, vì đa phần là các bạn trẻ đầy nhiệt huyết

6. “Chính sách phát triển không thể thiếu đi các hoạt động gắn kết”, Chị có chia sẻ gì về quan điểm này và những hoạt động gắn kết thú vị tại McDonald’s Việt Nam?
Tôi hoàn toàn đồng ý, “phát triển” và “gắn kết” là hai hoạt động luôn bổ trợ nhau thì sự phát triển đó mới mang tính đa dạng và bền vững, vì bên cạnh phát triển năng lực thì nhân viên cũng có nhu cầu được phát triển về mặt tinh thần cùng với các mối quan hệ đồng nghiệp. McDonald’s có rất nhiều chương trình gia tăng gắn kết nhân viên thông qua sở thích cá nhân như: Giải thể thao toàn công ty (McLeage); Giải thi tài năng (McTalents),…

Bên cạnh đó, các hoạt động "back to store" cũng thể hiện rất rõ sự quan tâm và cảm ơn đến các bạn nhân viên tuyến đầu như Thank You Crew; Founder Day; Crew Appreciation Day. Trong đó hoạt động tôi rất thích chính là nhân viên khối văn phòng đến thăm cửa hàng để trao quà và giải thưởng cho nhân viên khối nhà hàng, hoạt động bình chọn nhân viên cũng có sự tham gia từ khách hàng thông qua hoạt động lắp đầy sao giấy cho biểu tượng chữ M tại nhà hàng. Chương trình bắt đầu với nhiều tâm huyết của ban lãnh đạo và khép lại với nhiều tiếng cười và sự phấn khởi long lanh trong từng ánh mắt các anh chị em khối văn phòng và cửa hàng. Các bạn chia sẻ về sự tự hào với công việc của mình tại nhà hàng và cũng nhận được sự ghi nhận từ chính khách hàng nữa, các bạn cảm thấy giá trị của bản thân được tôn vinh và công việc của mình được mọi người trân trọng. Qua đó, thúc đẩy tinh thần đoàn kết và gắn kết giữa các nhân viên lẫn nhau. 


Khối văn phòng đến thăm cửa hàng để trao quà và giải thưởng cho nhân viên khối nhà hàng

7. Là một thương hiệu vô cùng cởi mở với nhân sự GenZ, đây là một thế hệ đầy màu sắc. Chị có chia sẻ gì về những hoạt động cởi mở khuyến khích sự đa dạng và khác biệt trong tổ chức?
Inclusion (Hòa nhập) – cởi mở với tất cả mọi người, là một trong 5 giá trị cốt lõi của McDonald’s. Giá trị này cho thấy sự chào đón của chúng tôi với muôn vàn những màu sắc cá tính khác biệt từ một thị trường lao động sôi nổi tại Việt Nam. Với chúng tôi, sự cởi mở đến từ một môi trường mà ở đó bạn được là chính mình, được tự do thể hiện quan điểm, thế mạnh, bản sắc riêng của bản thân, nơi mà tiếng nói của mỗi cá nhân đều được lắng nghe và phản hồi.
Với Open Door Policy (Chính sách Đối thoại Cởi mở), chúng tôi khuyến khích nhân viên bày tỏ quan điểm, đóng góp ý kiến trong suốt quá trình làm việc bằng Hòm thư góp ý trên ứng dụng nội bộ, hoặc trong sự kiện khảo sát ý kiến nhân viên được tổ chức định kỳ 2 lần/năm. Bạn không phải thay đổi cá tính của mình để được chấp nhận, đến với McDonald’s, bạn sẽ là một mảnh ghép với màu sắc riêng vào bức tranh văn hóa chung của chúng tôi. 

8. Đâu là thách thức lớn nhất về nhân sự của Chị từ khi bước chân vào McDonald’s Việt Nam đến nay?
Tôi nghĩ thách thức tại đây luôn đi kèm với những cải tiến và phát triển, nên tôi luôn đón nhận các thách thức một cách tích cực. Như bạn biết, McDonald’s là một công ty đa quốc gia, có các quy chuẩn chặt chẽ, cũng như hệ thống có rất nhiều tài liệu chia sẻ từ các thị trường đi trước. Hàng năm, tổng công ty luôn cập nhật dự báo các xu hướng mới của thị trường, nên việc làm sao để hình dung đó là cái gì và cần làm gì cũng được xem là một thách thức tích cực đối với tôi. Tôi cũng như đội ngũ tại Việt Nam luôn trong tâm thế sẵn sàng học hỏi, chọn lọc những chính sách và hành động phù hợp nhất với thực tiễn.

9. Qua lời kể của Chị Quyên thì McDonald’s Việt Nam thật sự là một môi trường rất thú vị, tích cực để các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên tham gia làm việc, không biết Chị có thể chia sẻ thêm những kênh tuyển dụng của McDonald’s Việt Nam hiện tại?
McDonald’s Việt Nam là thương hiệu nhà tuyển dụng rất quen thuộc với các bạn trẻ sinh viên. Các bạn có thể tham khảo các cơ hội nghề nghiệp cùng McDonald’s Việt Nam tại Website mcdonalds.talent.vn |Fanpage McDonald’s Việt Nam | LinkedIn McDonald’s Việt Nam và một số các trang việc làm khác rất phổ biến trong cộng đồng các bạn sinh viên.

Mobirise Website Builder

10. Lời cuối, Chị có thông điệp gì muốn chia sẻ cho toàn thể nhân viên McDonald’s Việt Nam?
Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến toàn thể nhân viên McDonald’s, vì đã đồng hành cùng công ty trong suốt thời gian qua. Làm việc trong ngành nhà hàng phục vụ chưa bao giờ là dễ dàng, nhưng chúng ta đã cùng đồng hành vượt qua bao nhiêu khó khăn. Tương lai vẫn còn nhiều thách thức nhưng đi kèm với nhiều cơ hội rộng mở phía trước. Tự tin là một trong những Công ty được bình chọn trong top Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, chúng ta hãy cùng nhau giữ vững những giá trị văn hóa cốt lõi, gầy dựng một môi trường làm việc tích cực, lành mạnh và tiếp tục cùng đồng hành trên các chặng đường phía trước.

Một tinh thần rất “Làm hết sức – Chơi hết mình” của các nhân viên McDonald’s Việt Nam

Theo Vietnambestplacestowork.com