Hành trình sáng tạo Burger vị Phở

Hành trình sáng tạo Burger vị Phở

Là một thương hiệu nổi tiếng với burger, khi phát triển dòng sản phẩm nội địa hóa lấy cảm hứng từ Phở, bài toán lớn đầu tiên chúng tôi phải vượt qua là kết hợp bánh phở và burger.

 

Đầu tiên là vị bánh burger. Đó là một vị đặc trưng của các món ăn âu mỹ, hoàn toàn khác với vị ngọt trong món Việt. Kế tiếp là độ xốp mềm của burger thật không cách nào khiến người ta có thể liên tưởng đến độ dai của sợi phở Việt. Quá trình nghiên cứu tưởng chừng đi vào ngõ cụt thì một ý tưởng đã vụt lên. Tại sao không dùng sợi phở để đổ khuôn bánh? Ý tưởng rất hay nhưng lại khiến hành trình về đích của chúng tôi một xa hơn vì không tìm được nhà cung cấp đạt chuẩn của McDonald’s. 

Xây đi xây lại, thoáng chốc đã qua 2 năm. Về lại điểm xuất phát với đoạn trường trải nghiệm, lần này chúng tôi táo bạo dùng thử sản phẩm bánh mì muffin kiểu Anh cho câu chuyện “bánh phở”. Có chút khởi sắc. Vị bánh đã hòa quyện hơn với vị Việt nhưng chất liệu này cần rất nhiều sự cải biến về độ mềm xốp, độ dai và mùi vị… Hướng đi nay đã rõ ràng, sau khoảng 8 lần test nữa, sản phẩm bánh mì cho Burger vị Phở đã ra đời. Món bánh này khởi nguồn của bánh burger truyền thống với bánh mì muffin kiểu Anh nhưng được làm như bánh mì kiểu Việt. Nước bánh màu trắng, vị thanh nhạt, độ dai và xốp vừa phải, không quá mềm, không quá cứng, đặc biệt bánh được phủ một lớp áo bột hoàn toàn thủ công bằng tay. Khi nướng sẽ cháy xém nhẹ thơm thơm. Dù ăn nguyên miếng bánh kẹp hay chấm riêng với xốt Phở đều chuẩn vị.

 

 

Nhưng Phở đâu chỉ có bánh phở, Phở còn có thịt, rau và nước dùng. Câu chuyện về những miếng bò Úc của McDonald’s may mắn được thực khách đón nhận hàng chục năm qua phần nào giúp chúng tôi thêm tự tin. Giờ chỉ còn nước dùng và rau và hành. Vì là món burger nên chúng tôi mạnh dạn phát triển một phiên bản khác của nước dùng Phở cô đặc thành nước sốt Phở. Món nước sốt này với đầy đủ các loại gia vị trong một tô phở truyền thống như quế, hồi,….kết hợp với cùng thịt bò Úc nguyên bản mang đến hương vị một tô phở bò thơm lừng. 

Bài toán cuối cùng là rau hay hành lá. Năm 2013, trước khi McDonald’s vào Việt Nam 1 năm, đội ngũ McDonald’s lúc ấy đã bắt đầu tìm kiếm và đào tạo nhà cung cấp nội địa cho sản phẩm rau của các dòng burger tiêu chuẩn. Năm 2015, chúng tôi chính thức đưa các nhà cung ứng Việt Nam vào danh sách đạt chuẩn cung cấp rau cho McDonald’s với 3 món xà lách, cà chua, hành tây, dưa leo.  Đồng hành với các nhà cung ứng đạt chuẩn, năm 2017 McDonald’s tiếp tục đưa ra đề bài cho các sản phẩm nội địa hóa trong tương lai. Bên cạnh các tiêu chí chất lượng, yếu tố hài hòa trong việc lựa chọn loại rau nào sánh đôi cùng sản phẩm cũng vô cùng quan trọng. Sau hàng loạt thử nghiệm sản phẩm đã được định hình là không hành lá và có rau húng quế ngò gai . Theo đó Burger vị Phở với 2 loại rau húng quế và ngò gai theo phương án nghiêng về Phở vị Nam hơn là Phở vị Bắc đã được chốt. Và năm 2020, những quy chuẩn của cuối cùng bên cạnh tiêu chuẩn Global Gab để đảm bảo chất lượng từ nông trại đến cửa hàng cũng đã hoàn tất, đảm bảo mọi yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng của một sản phẩm burger McDonald’s.

Hành trình khám phá và thử nghiệm luôn đầy rẫy khó khăn, thách thức nhưng cũng mang tới những trải nghiệm thú vị bất ngờ cho đội ngũ phát triển sản phẩm. Trong quá trình đó, sự đón nhận và yêu thương của khách hàng chính là nguồn khích lệ lớn nhất để McDonald’s tiếp tục sáng tạo và hoàn thiện sản phẩm.
Burger vị Phở by McDonald’s 2020