Câu chuyện của
Ray Kroc
Làm thế nào để tạo ra một đế chế nhà hàng và trở nên thành công trong một đêm ở tuổi 52? Ray kroc trả lời: “Tôi đúng là người thành công trong một đêm, nhưng 30 năm là một đêm rất rất dài”.
nguồn gốc
Vào năm 1917, chàng thanh niên 15 tuổi Ray Kroc đã đăng ký sai tuổi thật để được trở thành tài xế lái xe cứu thương cho Hội Chữ Thập Đỏ. Tuy nhiên, ông chưa kịp hoàn tất khóa đào tạo cho công việc thì chiến tranh đã kết thúc. Sau đó, Ray Kroc tiếp tục kiếm sống với công việc chơi đàn dương cầm, làm nhân viên bán cốc giấy và máy trộn đa năng. Năm 1954, Ray Kroc đã rất ngạc nhiên khi nhận được một đơn hàng lớn đặt mua tám máy trộn đa năng từ một nhà hàng ở San Bernardio, bang California. Ông phát hiện ra một nhà hàng nhỏ nhưng kinh doanh rất thành công của hai anh em Dick và Mac McDonald, và cảm thấy thích thú với hệ thống điều hành rất hiệu quả của họ. Họ có một thực đơn rất giới hạn, tập trung vào chỉ vài món – burger, khoai tây chiên và thức uống, nhưng điều này đã giúp họ tập trung tốt hơn vào chất lượng ở từng khâu chế biến.
Ray Kroc đã thuyết phục hai anh em McDonald về tầm nhìn của mình trong việc xây dựng nhà hàng McDonald’s trên toàn nước Mỹ, và vào năm 1955, ông đã thành lập Tập đoàn McDonald’s. 5 năm sau đó, ông đăng ký độc quyền cho thương hiệu McDonald’s. Năm 1958 đánh dấu cột mốc chiếc hamburger thứ 100 triệu đã được bán ra từ thương hiệu này.
triết lý
độc đáo
Ray Kroc muốn xây dựng một hệ thống nhà hàng được biết đến bởi sự đồng nhất trong chất lượng và sự đồng bộ ở khâu chuẩn bị. Ông muốn các món burger, và thức uống có vị giống hệt nhau cho dù nó được phục vụ tại nhà hàng ở Alaska hay Alabama.
"Làm kinh doanh cho mình, chứ không một mình." Để đạt được mục tiêu này, ông chọn một con đường rất độc đáo: thuyết phục các đối tác nhượng quyền và cả các nhà cung ứng hiểu được tầm nhìn chiến lược của mình, không chỉ làm việc cho McDonald’s, nhưng mà là cho chính bản thân mình, cùng với McDonald’s. Ông đưa ra câu khẩu hiệu: “Làm kinh doanh cho mình, chứ không một mình”. Triết lý đơn giản của ông dựa trên nguyên lý kiềng ba chân: chân thứ nhất là tập đoàn McDonald’s, chân thứ hai là đối tác nhượng quyền và chân thứ ba là nhà cung ứng tạo đà cho việc phát triển vững bền cho McDonald’s toàn cầu.
phần thưởng cho sự
sáng tạo
Ray Kroc muốn xây dựng một hệ thống nhà hàng được biết đến bởi sự đồng nhất trong chất lượng và sự đồng bộ ở khâu chuẩn bị. Ông muốn các món burger, và thức uống có vị giống hệt nhau cho dù nó được phục vụ tại nhà hàng ở Alaska hay Alabama.
đại học
hamburger
Năm 1961, tại một nhà hàng mới mở ở làng Elk Grove, Illinois, Ray phát động một chương trình đào tạo , sau này được gọi là Đại học Hamburger. Nơi đây, các đối tác nhượng quyền và những nhà điều hành đã được đào tạo các phương pháp khoa học trong việc làm sao để điều hành một nhà hàng McDonald’s thành công. Đại học Hamburger đã nghiên cứu và phát triển trong phòng thí nghiệm các phương pháp nấu nướng, làm lạnh và lưu trữ thực phẩm. Đã có hơn 80,000 sinh viên đã tốt nghiệp từ chương trình này.